สรุปงาน สร้างหนัังสัน ด้วย Ipad ค รู ณั ฐ า ธาํ ร ง ลั ก ษ ณ์
มุมกล้อง มมุ กลอ้ งเกดิ ขนึ จากการทีเราวางตําแหน่งคนดใู หท้ าํ มมุ กับตัวละครหรอื วัตถุ ทําให้มองเห็นตัวละครในระดับองศาทีแตกตา่ งกนั จงึ แบง่ มมุ กลอ้ ง ได้ 5 ระดบั คอื 1. มุมสายตานก (Bird’s-eye view/Top Angle)2. มมุ สงู (High-angle shot)3. มมุ ระดบั สายตา (Eye-level shot)4. มุมตํา (Low- angle shot)5. มุมสายตาหนอน (Worm’s-eye view/Bottom Angle)
มมุ สายตานก มมุ สายตานก (Bird’s-eye view/Top Angle)มุมชนดิ นีมกั เรียกทบั ศพั ท์ทําให้เขา้ ใจมากกวา่ เปนมุมถ่ายมาจากดา้ นบนเหนือศีรษะ ทํามุม ตังฉากเปนแนวดงิ 90 องศากบั ผ้แู สดง เปนมุมมองทีเราไม่คุน้ เคย ในชีวิตประจาํ วนั จึงเปนมุมทีแปลก แทนสายตานกทอี ย่บู นทอ้ งฟา หรือผกู้ ํากบั บางคน เช่น Alfred Hitchcock ใชแ้ ทนความหมายเปน มมุ ของเทพเจา้ เบอื งบนทที รงอํานาจ มองลงมาหาตัวละครทีห้อยอยู่ บนสะพาน ตึก หนา้ ผา เพิมความนา่ หวาดเสียวมากขนึ มุมกลอ้ งที คล้ายกับมุม Bird’s-eye view คือ aerial shot ซงึ ถา่ ยมาจาก เฮลิคอปเตอร์หรือเครอื งบนิ บ้างกเ็ รยี กวา่ helicopter shot หรือ airplane shot เปนชอ็ ตเคลือนไหวถ่ายมาจากดา้ นบนทังสิน
มุมสงู มมุ สูง (High-angle shot)มุมสงู กลอ งอยดู า นบนหรือวางไวบ นเครน (crane) ถา ยกดมาท่ผี ูแสดง แตไ มตัง้ ฉากเทา Bird’s-eye view ประมาณ 45 องศา เปน มุมมองทเ่ี หน็ ผูแสดงหรือวตั ถุอยตู ํ่ากวา ใชแ สดง แทนสายตามองไปเบอ้ื งลา งที่พน้ื ถาใชก บั ตัวละครจะใหค วามรูสกึ ตํา่ ตอย ไรศ ักดศ์ิ รี ไมม คี วามสาํ คญั หรือเพ่อื เผยใหเ หน็ ลักษณะภูมิประเทศหรอื ความกวางใหญไพศาลของภูมิทศั นเม่ือใชกบั ภาพระยะไกล (LS)
มมุ ระดับสายตา ÁØÁÃдºÑ ÊÒÂµÒ (Eye-level shot)໹ÁÁØ ·ÁÕè ¤Õ ÇÒÁËÁÒµçµÒÁªè×Í·èÕàÃÂÕ ¡ ¤Í× ¤¹´Ù¶¡Ù ÇÒ§äÇã¹ÃдºÑ à´ÂÕ Ç¡ºÑ ÊÒµҢͧµÇÑ ÅФÃËÃÍ× ÃдºÑ à´ÂÕ Ç¡Ñº¡Åͧ·ÕÇè Ò§äǺ ¹äËÅ¢ ͧµÒ¡ÅÍ § â´Â¼áÙ Ê´§äÁà ËÅÍ× º ÊÒµÒà¢Òä»ã¹¡Åͧã¹ÃÐËÇÒ §¡ÒÃ¶Ò Â·íÒ ÁØÁÃдºÑ ÊÒµҹնé Ö§áÁ¨Ð໹ÁÁØ ·ÕèàÃÒãªÁͧ㹪ÕÇÔµ»ÃШíÒÇѹ ᵡç¶×ÍÇÒ à»¹ÁÁØ ·ÊèÕ Ù§àÅç¡¹Í Â à¾ÃÒÐâ´Â»¡µÔÁ¡Ñ 㪡Åͧʧ٠ÃÐ´ÑºË¹Ò Í¡ «§Öè àÃÕ¡ÇÒ a chest high camera angle ËÃÍ× à»¹ ÁÁØ »¡µÔ (normal camera angle) äÁã ªÁØÁÃдºÑ ÊÒÂµÒ «§èÖ à»¹ÁÁØ ·è¤Õ ¹´¤Ù ع à¤Â¡ºÑ ¡ÒôÙ˹ѧº¹¨ÍãË·Õ¶è Ò Â´ÒÃÒÀҾ¹µÃãË´ ÙãËà¡Ô¹¡ÇÒªÇÕ Ôµ¨ÃÔ§ larger-than-life
จัดวางองค์ประกอบภาพ Framing จัดวาง Subject ให้อยูใ่ นกรอบต่างๆ Leading Lines จดั วางตาม เส้นนําสายตา Rule of Thirds จดั วาง Subject ให้เปนองคป์ ระกอบรูปทรงสามเหลยี ม Contrash จดั วางให้ Subject อยู่บนพืนหลงั ทีไมก่ ลมกลนื กัน Rule of Circle จัดวางหรือหา Subject เพอื สรา้ งองคป์ ระกอบรปู ทรงวงกลม Ground จัดวางใช้ระยะ ฉากหน้า, ฉากกลาง, ฉากหลัง
จัดวางแบบกงึ กลาง- สมมาตร โดยครึงหนึงของเฟรมจะมีความ เหมอื นกัน (หรือเกือบจะเหมอื น กัน) กบั อกี ดา้ นหนึงของเฟรม ภาพ
การตังชือของวดี โี อ ไม่ว่าจะเปนการตงั ชือ การใชร้ ปู ปก การเขียนคําอธิบาย รวมถึงการใส่ Tag ใหม้ คี วามนา่ สนใจ และมเี นือหาทีสอดคลอ้ งกบั ตัวคอนเทนทใ์ นวีดโี อมคี วามสําคัญเปนอยา่ งมาก เพราะนอกจากจะ ดึงดูดใหค้ นคลปิ แล้ว ยังสง่ ผลตอ่ Watch Time ทาํ ให้คนดวู ีดโี อนนั ยาวขนึ เพราะไมผ่ ดิ หวงั กับความตังใจทคี ลกิ ทีเลอื กดูวีดโี อนันๆ ซงึ คนส่วนมากมกั มองขา้ มส่วนนีไปและทําให้วดี ีโอของ เราบางทีไม่ถกู YouTube ดงึ ไปเปน Suggested Videos เนอื งจากมกี ารใส่ข้อมูลทีไมต่ รงกนั และขาดความเชอื มโยงกบั คอนเทนท์ทอี ย่ขู ้างใน
ทาํ เนอื หาใหค้ นดวู ดี โี อของเรา จนจบวีดโี อ (Watch Time) เนืองจาก YouTube ใหค้ วามสําคัญกับ Watch Time มากทสี ดุ Watch Time หมายถงึ Stickiness หรอื ความน่าสนใจของวีดโี อ คอนเทนทท์ ที าํ ใหค้ นดตู กอยู่ในผวงั และดูจนจบรายการ หรอื พูด งา่ ยๆคือ รายการดีและมคี ณุ ภาพ ซึง YouTube เองกต็ ้องการใหม้ ี คอนเทนทป์ ระเภทนอี ยบู่ น Platform มากๆ มากกวา่ คอนเทนทข์ ยะ ทีทาํ ให้ Platform รกรุงรงั
เพมิ Engagement Action ให้ กับวีดีโอ Engaging หรอื “นา่ ติดตาม” หมายถงึ วดิ โี อสามารถดงึ ดดู ใหผ้ ้ชู มดไู ด้นาน ๆ โดย ตวั เลขในอุดมคติคือ 7 นาทขี นึ ไป นอกจากเนือหาวิดีโอทีดแี ลว้ ยิงมี Comment, like และ Share มากเท่าไหร่ ยิงทําให้ YouTube ตดั สนิ ใจง่ายขนึ ในการผลักดนั Video ให้ มีคนเหน็ เยอะๆ คลา้ ยๆกับ Facebook ทผี ลกั ดันให้ Post ทีมียอดติดตามเยอะจะถกู ดัน ขนึ เปนNewsfeed ใหค้ นเห็นมากขึน เพราะการติดตามของคนดูนนั หมายถึงวา่ วดี โี อ ของเรามีความนา่ สนใจ มปี ระเด็นให้พดู คุยกัน ดงั นันหากเปนไปได้ทุกวดี ีโอเราควร Call-to-action หรือพูดคยุ กับคนดูเพือเปดประเดน็ ให้เขาได้มสี ่วนรว่ มกบั เรา นคี อื เคลด็ ลบั ในการสร้างปฎิสัมพนั ธก์ บั คนดทู ีดีทสี ุด
สร้างฐานขอ้ มลู ให้ครอบคลมุ (Optimize Metadata) คือการมีคําอธิบายใตค้ ลปิ (Description) รวมถึงการมี Closed Caption (หรอื ทเี ราคุน้ กันวา่ ซับ) ซงึ เปนองค์ประกอบทสี าํ คัญโดย Description ของวิดีโอ ควรมีอย่างนอ้ ย 3 ประโยค และ อย่บู รรทดั แรกสดุ ก่อนข้อมูลอืน ๆ เชน่ Link URL ส่วนชว่ งทา้ ยของ Description เขยี น ครา่ ว ๆ เกยี วกับคลิปประมาณ 3-5 ประโยค โดยการเขยี นควรเนน้ ไปทใี จความหลักของเนือหา เพยี งอย่างเดียว และการทาํ Closed Caption (ซับ) ถา้ ไดท้ งั ภาษาไทยและต่างประเทศก็จะยิง ไดเ้ ปรียบมากเพราะเข้าถงึ คนดูทีอาจเปดเสยี งไม่ได้ เชน่ ดใู นทที าํ งาน และคนดูทอี ยปู่ ระเทศอืน ด้วย
Links วดิ ีโอด้วยเครืองมือใน YouTube คลิปวีดีโอทดี่ นี นั้ ตอ งสามารถทจี่ ะเช่ือมโยงไปกบั คอนเทนตอ ่นื ๆได โดยใน YouTube มี เคร่อื งมือเหลานใี้ หเ ลือกใชหลายตวั เชน Annotation, InVideo Programming และ Playlist ซ่ึงการเช่อื มลิงคกบั คอนเทนตอ่ืนทีอ่ าจจะเป็ นคลิปวีดโี อเกาๆ ก็จะชว ยเพมิ่ มิตใิ นการ รบั รูข องผคู นใหมีความนาสนใจมากข้นึ เกิดอารมณทีอ่ ยากตดิ ตามและสามารถเช่ือมตอ แบบกลบั ไปกลบั มาเป็ นผลดีที่ YouTube มองเหน็ และจะผลักดันใหค ลิปวดี โี อของเรากลายเป็ น Suggested Videos งายข้นึ เราจะเห็นไดวาการทาํ สงิ่ ใดกต็ ามไมวาจะเป็ นธรุ กจิ ขนาดเล็ก หรือวา การลงทนุ ขนาดใหญ รายละเอียดปลกี ยอ ยทีซ่ อนอยนู น้ั เป็ นเร่ืองสําคญั ทีเ่ ราจาํ เป็ นตอ ง ศึกษาใหเขา ใจเพ่อื กาํ หนดเสนทางในการหารายไดทีม่ ีความชดั เจนมากข้นึ แมใครจะมองวา การ ทาํ คลปิ ใน YouTube น้ันดูเหมอื นเร่อื งงายๆแตพ อทําจริงๆแลวจําเป็ นทีต่ อ งเรยี นรูเทคนิคตา งๆ ใหเขาใจเพ่อื ใหการลงทุนทีแ่ มจะดูไมม ากแตก ค็ วรใหเกิดประสิทธิภาพไดม ากทสี่ ุดเพ่ือใหเ ป็ นอกี ชอ งทางสรางรายไดท ที่ ําใหเรามอี นาคตทมี่ นั่ คงยงิ่ ข้ึน
วิธกี ารได้รับคา่ โฆษณาจาก Youtube 1. Advertiser คือเจ้าของสินค้าหรอื บรกิ ารทีสรา้ ง Campaign โฆษณาขนึ มา อาจเปนรูปแบบของ Banner หรอื Text หรอื Clip สันๆ อะไรก็ตาม โดยจะกาํ หนดราคาของ Campaign นันๆ ในรูปแบบ CPC (Cost per Click) สาํ หรบั โฆษณารูปแบบ Banner หรอื CPV (Cost per View) สาํ หรบั โฆษณาทีเปนคลิปสนั ๆ ประมาณ 15 วนิ าที ทงั นีการกาํ หนดราคา Campaign กข็ ึนอยกู่ ับ Budget ของ Advertiser เองวา่ มีงบเทา่ ไหร่ ตวั อย่าง เชน่ บรษิ ัท Adidas สรา้ ง Campaign โฆษณารูปแบบ Banner โดยกาํ หนด CPC = $0.12 หมายความวา่ ถ้ามี คนคลกิ Banner โฆษณาครบ 1,000 ครงั (โดยไม่จาํ เปนตอ้ งซือสินคา้ ) บรษิ ัทจะเสียค่าโฆษณาตลอดทัง Campaign เปนเงิน $0.12 x 1,000 = $120 โดยจะเสียให้กับ Google ซงึ เปนผู้ให้บรกิ าร Website Youtube
แนวทางกําไรของ Youtube แนวทางกําไรของ Youtube คือ1.ทาํ ใหค้ นติดตาม ชอ่ ง2.เปนคนดัง ก็สามารถขายตัวเองได้จาก E-book ,วทยาการ , สง่ เสรมธุรกจิ การขายต่าง3.ยอดวว 1000 ครัง CTR (รายไดจ้ ากการคลิปผา่ น) / CPC (รายได้ จากการคลกิ โฆษณา) ประมาณเลขกลม 100000 =1000 บาท
Search
Read the Text Version
- 1 - 14
Pages: