Important Announcement
PubHTML5 Scheduled Server Maintenance on (GMT) Sunday, June 26th, 2:00 am - 8:00 am.
PubHTML5 site will be inoperative during the times indicated!

Home Explore We are Social Thailand 2023

We are Social Thailand 2023

Published by devolinemarketing, 2023-02-28 10:00:16

Description: We are Social Thailand 2023

Search

Read the Text Version

Campaign กาหนดวัตถปุ ระสงค์ Ad Set กาหนดชุดโฆษณา Ad ➢ กาหนดงบประมาณในการโฆษณา (Budget) ➢ กาหนดช่วงเวลาดาเนินการ (Schedule) ➢ กาหนดกลุ่มเปา้ หมาย (Audience) ➢ กาหนดตาแหนง่ ในการแสดงโฆษณา (Placement) กาหนดสอื่ ทจ่ี ะใชใ้ นการโฆษณา

1. คน้ หาทาง Google แล้วพิมพว์ า่ “Facebook.com/ads/manager” เพอ่ื เขา้ ท่ตี ัวจัดการโฆษณา

2. คลิกท่คี าวา่ 1 คร้งั

3. เลอื กวตั ถปุ ระสงค์ ที่ใชใ้ นการโฆษณา 4. หลงั จากน้นั กดดาเนินการตอ่

5. ต้งั ชื่อแคมเปญของคุณเพอื่ ให้งา่ ยต่อการจดจาและ การตรวจสอบผลการดาเนนิ การ “วนั โปรโมท / วตั ถปุ ระสงค์” 6. เม่อื ตัง้ ช่ือเสร็จแลว้ กด “ถัดไป”

7. ต้งั ชือ่ ชดุ โฆษณาของคุณ “Target 1 กลมุ่ ทางตรง” 8. กาหนดงบประมาณและ กาหนดวนั เวลาในการโฆษณา

9. กาหนดกลุ่มเปา้ หมาย

สงั เกตขุ นาดของ กลุม่ เปา้ หมาย

10. กาหนดตาแหน่งการจัดวาง เมื่อต้งั ชื่อเสรจ็ แลว้ กด “ถดั ไป”

11. เลือกเพจท่ตี ้องการโฆษณา 12.ตง้ั คา่ โฆษณาเลอื ก “ใชโ้ พสตท์ ี่มีอย่แู ล้ว” และกดเลือกโพสต์ 1 คร้งั

13. เลอื กโพสต์ท่ี ตอ้ งการโปรโมท เมอื่ เลือกโพสตเ์ สร็จแลว้ กด ดาเนินการตอ่

13. ต้งั ค่าขอ้ ความตอบกลบั โดยการตัง้ ค่าทีเ่ ทมเพลตข้อความ กดท่แี กไ้ ขเพ่อื ตั้งคา่ ข้อความตอบกลบั

14. กาหนดคาถาม และ คาตอบเพือ่ ใหล้ ูกคา้ ที่ทักเขา้ มา เจอข้อความอตั โนมตั ิของเราในเบ้ืองต้น

#Ad Report

ใจความสาคญั ของการอา่ นรายงานโฆษณา 01 02 03 สง่ิ ทคี่ ณุ ตอ้ งรู้ วธิ ีอา่ นคา่ โฆษณา การปรับปรุงโฆษณาใหด้ ีข้ึน กอ่ นอ่านคา่ โฆษณา • ถกู หรือแพง ชว่ งไหนควรเปิด – ปดิ • แนวโน้มดี > เพ่ิมงบประมาณ , เรยี นรู้ โฆษณา กลุ่มเป้าหมายและสอ่ื ทีใ่ ช้เพอื่ พฒั นาการ • แถบเมนูและเครอ่ื งมือ โฆษณารอบถัดๆไป ตา่ ง ๆ • จุดคุม้ ทุนของคา่ โฆษณา • แนวโนม้ ไมด่ ี > ปรับปรงุ แก้ไข - สอื่ ที่ใช้ - เน้ือหาที่ใช้ - กลมุ่ เปา้ หมาย - สภาพแวดล้อม ช่วงเวลา เหตกุ ารณ์ บา้ นเมือง

ส่งิ ที่ตอ้ งร้กู ่อนการอา่ นคา่ โฆษณา

เมนชู ื่อ วนั เวลาในการแสดงผล แถบคน้ หา แถบตวั กรอง เมนแู สดงผลการตอบรบั ทง้ั หมด

1. เมนูช่ือบญั ชโี ฆษณา 2. เมนคู น้ หาและตัวกรอง 3. เมนูวนั เวลาท่ตี อ้ งการดผู ลตอบรบั

5. เมนูทีใ่ ช้ในการอา่ นค่าทั้งหมด ผลลัพธ์ , การเข้าถึง , งบประมาณทใี่ ชไ้ ป 4. เมนทู ี่ใชใ้ นการเปดิ - ปิดโฆษณา 6. แถบสรปุ ผลการตอบรับทงั้ หมด

วธิ อี า่ นคา่ โฆษณา

วิธกี ารประเมนิ ผลการโฆษณาทีด่ ีจะไม่ได้ดูแค่ “ต้นทนุ ต่อผลลัพธ์เท่าน้ัน” ตอ้ งอาศัยค่าอื่นๆประกอบกนั ด้วย เพ่อื วัดผลวา่ โฆษณานั้นมปี ระสทิ ธภิ าพ CPM , CTR , Thruplay , CPC , ROAS , มลู ค่าการซ้ือ

รวมคาศพั ทท์ ี่สายยิง Ad ตอ้ งรู้ 1. Engagement เป็นจานวนของคนท่ีเข้ามามีส่วนร่วมกับโฆษณาของเรา ไม่ว่าจะเป็นการ (การมสี ่วนรว่ ม หรือการมปี ฏิสัมพนั ธ์) Clicks ต่าง ๆ เช่น Like, Share, Comment โดยการกระทาท้ังหมดน้ีจะ ถูกนับรวมใหเ้ ปน็ จานวนตวั เลขของ Engagement (ยิ่งค่ามากยิ่งดี) 2. Reach (จานวนคนท่ีเหน็ โฆษณา) เมื่อโฆษณาของเราไปปรากฏให้ใครสักคนเห็น จะถูกนับเป็น 1 Reach ต่อ ให้คน ๆ นน้ั เห็นโฆษณาของเราอีก 10 ครั้ง ก็จะถูกนับแค่ 1 Reach เท่าน้ัน สรุปได้ว่าจานวน Reach จะถูกนับเป็นจานวนรายบุคคลที่เห็นโฆษณาของ เรา (ย่งิ คา่ มากย่งิ ด)ี Reach แบ่งออกเปน็ 2 ประเภท ไดแ้ ก่ Paid Reach , Organic Reach

3. Impression จานวนคร้ังที่คนหน่ึงคนเห็นโฆษณาของเรา เช่น นาย A เห็นโฆษณาของเรา (จานวนครง้ั ทค่ี นเหน็ โฆษณา) 10 คร้ัง จะถูกนับเป็น 10 Impression ซึ่งจะนับไม่เหมือนจานวน Reach ท่ี นับเป็นจานวนบุคคลท่ีเห็นโฆษณา เช่น ต่อให้นาย A เห็นโฆษณาของเรา 10 4. Clicks ครัง้ กจ็ ะถกู นับแค่ 1 Reach เท่านัน้ (ยง่ิ คา่ มากยงิ่ ด)ี (จานวนการคลกิ ตา่ ง ๆ บนโฆษณา) การมีคนมาคลิกที่โฆษณาของเรา ถือว่าเป็นเรื่องท่ีดี ท่ีโฆษณาของเรา 5. CTR : Click Through Rate สามารถจูงใจให้เขามากดคลิกได้ ซึ่งดีกว่าการท่ีเขาเห็นโฆษณาแล้วเลื่อน (ผลลพั ธ์ที่แสดงใหเ้ ห็นว่าโฆษณาของเรามี ผ่านไปเฉย ๆ แบบน้ันจะถกู นบั แค่ Reach กบั Impression (ยงิ่ ค่ามากยิ่งดี) ประสิทธภิ าพหรอื ไม่) CTR คือ Click Through Rate ที่นาจานวน Total Clicks มาหารกับ จานวน Total Impression ย่ิงค่าของ CRT เยอะ ยง่ิ แสดงให้เห็นว่าโฆษณา ของเรามีประสิทธิภาพที่สามารถจูงใจให้คนมาคลิกหรือมีส่วนร่วมได้ เรา สามารถวัด Engagement ได้จากคา่ ของ CTR (ยิ่งคา่ มากยง่ิ ด)ี สตู ร CTR : Click Through Rate Total Clicks / Total Impression = Click Through Rate 4,500 / 10,000 = 0.45 (45%) หมายความวา่ มีคนคลกิ 45% จากจานวนโฆษณาทง้ั หมดที่แสดง

6. Frequency โดยนา Impressions หารด้วย Reach ก็จะได้ค่าเฉล่ียของคนท่ีเห็น (คา่ เฉลย่ี ของจานวนคน โฆษณาว่าคนหนึ่งคนเห็นโฆษณาของเราเฉลี่ยก่ีคร้ัง ซึ่งโดยส่วนมาก Impression ท่เี ห็นโฆษณาชน้ิ น้ัน) จะมีจานวนท่ีมากกวา่ Reach (ยง่ิ ค่ามากยิ่งดี) สูตรค่าความถี่ 7. CPC : Cost Per Click Impression / Reach = Frequency (การเฉลีย่ ตน้ ทุนต่อการคลกิ โฆษณา) 10,000 / 5,550 = 1.80 หมายความว่า คนหน่งึ คนเหน็ โฆษณาของเราเฉลี่ย 1.8 ครง้ั /คน 8. CPM : Cost Per 1,000 Impression (การเฉล่ยี ต้นทุน ต่อ 1,000 ครั้งทีเ่ ห็นโฆษณา) การเฉลีย่ ตน้ ทนุ ตอ่ การคลิกโฆษณา สูตรการคดิ คือ งบประมาณที่ใชไ้ ป / จานวนคลิก อย่างเช่น ค่าโฆษณาอยทู่ ี่ 1,000 บาท จานวนคลิก 500 คร้ัง จะเท่ากับ 2 บาทต่อหนึ่งคลิก (ย่ิงค่าตา่ ยิง่ ด)ี ต้นทุนเฉลี่ยต่อ 1,000 ครั้งที่เห็นโฆษณา โดยจะคิดต่อเม่ือเห็นโฆษณา ทกุ ๆ 1,000 ครัง้ (ยิ่งค่าต่ายง่ิ ด)ี ตวั อยางเช่น Impression (เหน็ โฆษณา) 10,000 ครัง้ ใช้งบไป 300 บาท CPM = ? CPM = 300 * 1,000 / 10,000 CPM = 30 บาท (หมายความว่า ทุกๆ 1,000 คร้ังท่ีเห็นโฆษณาระบบจะ คดิ เงนิ คุณ 30 บาท)

9. ThruPlay เปน็ ตัวเลือกการคิดเงินสาหรับ Ads วิดีโอรูปแบบใหม่ของ Facebook ท่ี (การรบั ชมวิดีโอ) มองจุดประสงค์ของการชมวิดีโอเป็นหลัก ทาให้ผู้ลง Ads เลือกจ่ายเฉพาะ โฆษณาวดิ โี อท่ีเล่นจนจบ หรอื เลน่ อยา่ งนอ้ ย 15 วินาที ได้ (ยงิ่ ค่าต่าย่ิงด)ี 10. ROAS : Return on Advertising Spend ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา หมายถึง เมตริกการตลาดที่วัด ประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาดิจิทัล ซึ่ง ROAS จะช่วยประเมินธุรกิจ (ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา) ออนไลน์ว่าวิธีใดใช้ได้ผลและจะสามารถปรับปรุงเรื่องของการโฆษณาใน อนาคตได้ 11. มูลค่าการซื้อใน Facebook ซงึ่ จะดคู า่ ROAS ได้ต้องลงระบบการชาระเงินในระบบดว้ ย (ยงิ่ คา่ มากยง่ิ ด)ี มูลค่าท่ีเกิดจากการขาย หรือ ยอดขายท่ีเราลงข้อมูลให้ระบบ จะสรุปผล ทัง้ หมดและรายงานว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมามียอดขายหรือมูลค่าที่เกิดจาก การซ้ือของผบู้ ริโภคจานวนเท่าไร (ยิง่ ค่ามากย่ิงดี)

วัตถุประสงคข์ ้อความ การทกั ข้อความมากขนึ้ (วตั ถปุ ระสงคห์ ลัก) คนกด Like ตดิ ตาม เยอะขึ้น (วตั ถุประสงค์เสริม) คนเห็นและเข้าถึงมากข้ึน (วัตถปุ ระสงค์เสรมิ ) เกิดการ Engagement เยอะข้นึ (วัตถปุ ระสงค์เสรมิ )

เกิดผลลพั ธต์ ามวัตถปุ ระสงค์ ผลลัพธส์ ูง , การเขา้ ถงึ สงู , ตน้ ทุนตา่ เกิดยอดขาย มีมลู คา่ จากการซ้อื บน Facebook

การวดั ผลโฆษณา A / B โปรโมทโพสตว์ ัตถุประสงค์ขอ้ ความ ค่าต่างๆ ชุดโฆษณา A ชุดโฆษณา B A Reach 9,000 8,000 A Impression 17,000 16,000 A Clicks 900 840 B CTR 8% 10 % B Frequency 1.6 2.1 A Cost per Message 58 60 B Like, Share, Comment B ROAS 70 , 12 , 10 110 , 21 , 31 1.4 2.3 ✅

การปรับปรงุ โฆษณาให้ดขี ้นึ

การปรบั ปรุงโฆษณา Ad ดี เพิ่มงบประมาณ Ad ไมด่ ี เรียนรู้วา่ สาเร็จไดอ้ ย่างไร ? - สอ่ื ท่ีใช้ - กลุ่มเปา้ หมาย - กลยทุ ธท์ ่ีใช้ ปดิ โฆษณา - รอเปิดอกี ทีหลังตัดรอบ - ปดิ ถาวร ปรบั ปรุงแกไ้ ขโฆษณาใหด้ ีข้นึ

การปรบั ปรุงแก้ไขโฆษณาให้ดีขึน้ 01 02 03 04 Content Media Audience Strategy ( คอนเทนต์ ) ( สอ่ื ภาพ, วดิ ีโอ ) ( กลุ่มเป้าหมาย ) ( กลยุทธใ์ นการโฆษณา )

ประโยคเปิดพาดหวั ประโยคอธิบาย 1. Content is King คอนเทนต์ที่ดพี ดู ใหก้ ลวั ย่ัวให้ยาก ฝากใหค้ ดิ ปิดการขาย (สั้น กระชับ ได้ใจความ ประโยคโดนใจ) ประโยคปดิ

2. ใช้ภาพเลา่ เร่อื ง ส่ืออารมณ์ ใชล้ ูกเลน่ ใหม่ ๆ สือ่ วดิ โี อ ภาพอลั บมั้ Motion สร้างความแตกตา่ งใหผ้ ้ทู ร่ี ับชม

ส่อื สารให้เขา้ ใจ เนน้ ความสมจรงิ เป็นธรรมชาติ

3. หากลุ่มเป้าหมายของคณุ ให้เจอ ดว้ ยการทดสอบและเกบ็ ข้อมลู กลุ่มเปา้ หมาย A กลุม่ เป้าหมาย B กล่มุ เปา้ หมาย C กล่มุ เป้าหมาย D

4. ปรับกลยทุ ธ์ในการโฆษณา ลด แลก แจก แถม จดั กจิ กรรม และโปรโมชนั่ อื่นๆ อกี มากมาย

กลยทุ ธท์ ี่หลากหลายเนน้ การเข้าถงึ ผ้คู น



Instagram Course

ถา้ Instagram? เปรียบเหมือนคนคิดวา่ เป็นคนแบบไหน?



ทาไมตอ้ งทาการตลาดบน Instagram?

มคี นเขา้ ถงึ โฆษณาบน INSTAGRAM ในประเทศไทย อยู่ที่ 17.35 ลา้ นคน โดยคดิ จากคนทใ่ี ชอ้ ินเทอรเ์ นต็ ไทยเปน็ 28.3%

แพลตฟอรม์ โซเชยี ลมเิ ดยี ทคี่ นไทยนยิ มในปี 2023 แพลตฟอรม์ INSTAGRAM คดิ เปน็ 8.6%

แพลตฟอรม์ โซเชยี ลมเิ ดยี ทคี่ นไทยนยิ มใชม้ ากทสี่ ดุ INSTAGRAM เปน็ อนั ดบั 5 คดิ เปน็ 66.4%

บัญชี Instagram มี 2 ประเภท 1.บญั ชบี คุ คลธรรมดา 2.บญั ชธี รุ กจิ (Personal Account) (Business Account)

บัญชสี ว่ นตวั VS บญั ชธี รุ กจิ คณุ สมบตั ิ สว่ นตัว ธรุ กจิ แกไ้ ขและเผยแพรภ่ าพถ่ายและวดิ โี อ ✓ ✓ เผยแพรใ่ น Feed,Stories,Reels หรอื IGTV ✓ ✓ โปรไฟล์ส่วนตวั ✓  การวเิ คราะหข์ ้อมลู เชิงลกึ ✓ ✓ การโฆษณาและการโปรโมทโพสต์  ✓ การวิเคราะหข์ ้อมลู เชิงลกึ  ✓ การสรา้ งรา้ นคา้ ออนไลน์  ✓ ปุ่มตดิ ตอ่  ✓

เปลี่ยนบญั ชี “Instagram” ธรรมดาใหเ้ ป็นบญั ชีธรุ กจิ

1. Log in เขา้ ไปยัง IG บญั ชี บุคคลธรรมดาท่ีขายสนิ คา้ จากน้นั เลือกแตะทีป่ มุ่ ขีด แนวนอนสามขีด \" ≡ \"

2. เลอื ก \"ต้งั คา่ \"


Like this book? You can publish your book online for free in a few minutes!
Create your own flipbook