Important Announcement
PubHTML5 Scheduled Server Maintenance on (GMT) Sunday, June 26th, 2:00 am - 8:00 am.
PubHTML5 site will be inoperative during the times indicated!

Home Explore สรุปรายละเอียดการเรียนภาคเรียนที่1 และ 2

สรุปรายละเอียดการเรียนภาคเรียนที่1 และ 2

Description: สรุปรายละเอียดการเรียนภาคเรียนที่1 และ 2

Search

Read the Text Version

สรุปรายละเอียดการเรียนภาคเรียนท1่ี และ 2 จัดทาโดย ด.ช. พทั ธนนั ท์ วฒุ พิ รพงษ์ ช้นั ประถมศกึ ษาปี ท่6ี หอ้ ง 2 เลขท่ี 14 เสนอ อ.ณัฐา ธารงลกั ษณ์ รายงานฉบบั น้ีเป็นส่วนหน่ึงของรายวชิ า วชิ า สร้างหนงั ส้ันดว้ ย ipad โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลยั ภาดเรียนที่ 2 ปี การศกึ ษา 2563

ประวตั ิ มผี คู้ ิดคน้ กลอ้ งคิเนโตกราฟ ในปี พ.ศ. 2432 คือ โทมสั แอลวาเอดิสัน กบั วลิ เลยี ม เคนเนด้ี คิด ฉายภาพยนตร์คร้งั แรกของโลก วนั ท่ี 28 ธ.ค. 2438 เกดิ เคร่ืองฉาย “ซีเนโตกราฟ” ใชโ้ ปรแกรมตดั ต่อวดิ ีโอ เขา้ มาชว่ ยในการตกแตง่ ภาพและเสียงใหม้ ีการดาเนิน เร่ืองอย่างสมจริง โปรแกรมทใ่ี ช้ Imovie , Adobe Premiere Rush for video , viva video

องค์ประกอบของวดิ โี อ 1. Image 2 ส่วน คือ - width ความกวา้ งของภาพวดิ ีโอ - Height ความสูงของภาพวดิ โี อ 2. Audio 3 ส่วน คือ - Duration ช่วงเวลาของเสียง - Bit Rate อตั ราการบีบอดั ขอ้ มูลเสียง - Audio format รูปแบบการเขา้ รหสั ไฟสีเสียง 3. Video 4 ส่วน คอื - frame rate ความเร็วในการแสดงผลภาพเคลื่อนไหว -Data rate การบีบอดั ขอ้ มลู เสียง และภาพเคล่ือนไหว -Video Sample Size การแสดงผลความระเอียดตอ่ พกิ เซล - Video compression เป็นเทคโนโลยกี ารเขา้ รหัสขอ้ มลู มีผลตอ่ คุณภาพของวิดีโอ

Stop motion คอื การสรา้ งภาพเคลื่อนไหวโดยการฉายภาพนิ่งหลายๆ ภาพต่อเนื่องกนั ดว้ ยความเร็วสูง โปรแกรมเบื่องตน้ ใชโ้ ปรแกรม viva video Android viva video Ios viva video

โปรแกรม I movie ลาดบั การทางาน 1.เลือกรูปแบบ trailer ที่ตอ้ งการ 2.ปรบั แตง่ รูปแบบทตี่ อ้ งการ a. outline b. Story line c. Shot List 3.ดูตวั อยา่ งคลิปวดิ ีโอ 4.Export วดิ โี อ โปรแกรม Adobe premiereRush

Story board การสรา้ งภาพใหเ้ ห็นลาดบั ข้นั ตอนตามเน้ือเรื่องทตี่ อ้ งการ โดยเฉพาะภาพเคลอื่ นไหว สิ่งสาคญั 1.ตวั ละครหรือฉาก ไม่ว่าจะเป็นคน สตั ว์ ส่ิงของ สถานท่ีหรือตวั การ์ตูน 2.มมุ กลอ้ ง ท้งั ในเรื่องของขนาดภาพ มุมภาพและการเคล่ือนกลอ้ ง 3.เสียงการพูดกนั ระหวา่ งตวั ละคร มเี สียงประกอบหรือเสียงดนตรีอยา่ งไร ข้อดีของการทา story Board 1.ชว่ ยให้เน้ือเร่ืองลน่ื ไหล เพราะไดอ้ า่ นทวนต้งั แตต่ น้ จนจบก่อนจะลงมือวาดจริง 2.ชว่ ยใหเ้ น้ือเร่ืองไม่ออกทะเล เพราะมกี ารกากบั ไวห้ มดแลว้ 3.ชว่ ยกะปริมาณบทพดู ใหพ้ อดี และเหมาะสม 4.ชว่ ยใหส้ ามารถวาดจบไดใ้ นจานวนหน้าท่กี าหนด ข้นั ตอน 1.วางโครงเร่ืองหลกั - แนวเรื่อง , ฉาก , เน้ือเร่ืองยอ่ , Theme , ตวั ละคร 2.ลาดบั เหตุการณ์คร่าวๆ 3.กาหนดหน้า 4.แตง่ บท 5.ลงมอื เขยี น Story Board

มุมกล้อง 1.มมุ สายตานก (Bird’s eye view/Top Angle) 2. มมุ สูง (High angle shot) 3. มุมระดบั สายตา (Eye level shot) 4. มมุ ต่า (Low angle shot) 5. มมุ สายตาหนอน (Worm’s eye view/Bottom Angle) 6.มมุ เอยี ง (Oblique angle shot) 7.มมุ เฝา้ มอง (Objective Camera Angle) 8.มมุ แทนสายตา (Subjective Camera Angle) 9.มมุ มองใกลช้ ิด (Point of view Camera Angles)

จัดวางองค์ประกอบภาพ 1. Symmetry จดั วางแบบก่งึ กลาง-สมมาตร 2. Golden Section จดั วาง Subject ไวใ้ นบริเวณกรอบจุดตดั 3. Framing จดั วาง Subject ใหอ้ ยใู่ นกรอบตา่ งๆ 4. Leading Lines จดั วางตาม เสน้ นาสายตา 5. Rule of Thirds จดั วาง Subject ใหเ้ ป็นองคป์ ระกอบรูปทรงสามเหล่ียม 6. Contrash จดั วางให้ Subject อยบู่ นพนื้ หลงั ทไ่ี มก่ ลมกลืนกนั 7. Rule of Circle จดั วางหรือหา Subject เพื่อสรา้ งองคป์ ระกอบรูปทรงวงกลม 8. Ground จดั วางใชร้ ะยะ ฉากหนา้ , ฉากกลาง, ฉากหลงั

วิธีการได้รับค่าโฆษณาจาก Youtube 1. Advertiser คือเจา้ ของสินคา้ หรือบริการทสี่ ร้าง Campaign โฆษณาข้นึ มา สาหรบั โฆษณารูปแบบ Banner หรือ CPV (Cost per View) ตวั อย่างเชน่ บริษทั Adidas สรา้ ง Campaign โฆษณารูปแบบ Banner โดยกาหนด CPC = $0.12 หมายความว่าถา้ มคี นคลิก Banner โฆษณาครบ 1,000 คร้งั (โดยไม่จาเป็นตอ้ งซ้ือสินคา้ ) บริษทั จะเสียคา่ โฆษณาตลอดท้งั Campaign เป็นเงนิ $0.12 x 1,000 = $120 โดยจะเสียให้กบั Google ซ่ึงเป็นผูใ้ ห้บริการ Website Youtube 2. Publisher คือเจา้ ของ Channel ท่ีร่วมสรา้ งรายไดก้ บั Youtube โดยการเลือกหาโฆษณาทน่ี ่าสนใจ และเกี่ยวขอ้ งกบั เน้ือหาใน Channel ของตนเอง นามาตดิ กบั วิดีโอ เมือ่ มคี นมาดวู ดิ โี อและคลกิ โฆษณาน้นั ๆ เจา้ ของ Channel ก็จะไดเ้ งนิ คา่ โฆษณา ตวั อย่างเช่น John สรา้ ง Channel นาเสนอวิดีโอเกยี่ วกบั ฟิตเนสและการออกกาลงั กาย เขาจงึ เลือก Banner โฆษณาเสื้อผา้ กฬี าของ Adidas มาตดิ กบั วดิ โี อ โดย Google เสนอราคาโฆษณาตวั น้นั ที่ CPC = $0.05 เพราะฉะน้ัน John จะไดร้ บั เงินจาก Google เป็นจานวน $50 เมอ่ื มผี ูช้ มคลิก Banner โฆษณาผ่านวดิ ีโอของเขาครบ 1,000 คร้งั ($0.05 x 1,000) 3. Google เป็นผใู้ ห้บริการ Youtube และตวั กลางระหว่าง Advertiser กบั Publisher โดยจะไดส้ ่วน ต่างระหว่าง CPC ท่ี Advertiser กาหนด กบั CPC ท่เี สนอให้กบั Publisher จากตวั อย่างขา้ งตน้ บริษทั Adidas สร้าง Campaign โฆษณาทรี่ าคา CPC = $0.12 แต่ Google เสนอให้กบั John ซ่ึงเป็นเจา้ ของ Channel ในราคา CPC = $0.05 เมือ่ มีผูค้ ลกิ Banner ครบ 1,000 คร้งั (1,000 x {$0.12 - $0.05} = $70) เพราะฉะน้ัน Google จะไดส้ ่วนตา่ ง $70

แนวทางกาไรของ Youtube แนวทางกาไรของ Youtube คอื 1.ทาให้คนติดตามช่อง 2.เป็นคนดงั กส็ ามารถขายตวั เองไดจ้ าก E-book ,วทิ ยาการ , ส่งเสริมธุรกิจการ ขายต่าง 3.ยอดวิว 1000 คร้งั CTR (รายไดจ้ ากการคลปิ ผ่าน) / CPC (รายไดจ้ ากการคลกิ โฆษณา) ประมาณเลขกลม 100000 =1000 บาท สร้างช่องส่วนตวั ช้บญั ชี Google ในการสร้างช่องท่มี เี ฉพาะคณุ เท่านั้นที่จดั การได้ โดยทาตาม วิธีการต่อไปนี้ 1. ลงชื่อเขา้ ใช้ YouTube บนคอมพิวเตอร์ หรือเวบ็ ไซตใ์ นอปุ กรณเ์ คล่อื นท่ี 2. คลิกรูปโปรไฟล์ ช่องของคณุ 3. ระบบจะขอใหค้ ุณสรา้ งช่อง 4. ตรวจสอบรายละเอียด (ชื่อและรูปภาพของบญั ชี Google) แลว้ ยืนยนั เพื่อ สร้างช่อง 5. กด มมุ บนขวา 6. เลอื ก Shared

5 ข้อต้องมี เมื่อจะทา Video ปล่อยลงบน Social Media 1. แพลตฟอร์มโซเชียลทเ่ี ราจะนาคลปิ ไปลง 2. ความยาวของคลปิ 3. Video Graphics ทจ่ี ะใช้ 4. เสียง 5. ช่วงเวลาในการโพส